..


CHÀO CÁC BẠN GHÉ THĂM BLOG CỦA ĐOÀN LHSBUL 69'




Cảm ơn Bạn thăm Trang Blog
của Lưu học sinh học tại Bulgaria khoá 69-75!

ДОБРЕ ДОШЛИ В САЙТА НА БИВШИТЕ ВИЕТНАМСКИ СТУДЕНТИ В БЪЛГАРИЯ 1969-1975Г!


Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

LHS+TTS tại Bul Viết....và Nhớ

    Bạn LÊ HUỲNH THU
    GÓC TRỜI BÌNH YÊN.
    Trẻ sống cho tương lai.
    Gìa sống vì quá khứ…
    Vâng , cuộc sống muôn đời vẫn thế ! mà tôi có già lắm đâu ? mới bước chân vào làng U50 , mà sao quá khứ vui ,buồn nó cứ đeo bám ,muốn xua đi mà đâu có dể ,có hai điều làm người ta khó quên : vui sướng và đau khổ ,tôi cứ lẫn lộn giữa hai cái này không biết là vui hay buồn , chỉ biết rằng kỷ niệm sống mãi trong tôi êm đềm ,dịu ngọt cho dù đã qua 25 năm rồi , mà tôi vẫn cứ tưởng như mới ngày nào….
    - VIDIN 1987.
    Tôi không sống và làm việc ở Vidin , nhưng nói đến Bul là tôi liên tưởng đến Vidin ,một cái thị trấn nhỏ ở vùng biên giới cực bắc Bulgaria ngăn cách Rumani bởi con sông Dunap hiền hoà quanh năm đầy nước.
    Ngày nghỉ cuối tuần tôi thường đến đây ,từ Sofia đến đây ,chỉ mất một đêm ngủ trên tàu thôi mà ! Thị trấn nhỏ ,êm ả một cách lạ kì ,đến đây xua đi cái ồn ào của đô thị ,tìm một chút tình cảm chân thật của tình người ,mà mọi người lãng quên do mãi tranh dành ,ganh đua cuộc sống nơi xứ lạ quê người…..
    Người ta nói ,Vidin rất ấm ,đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng , mùa đông rất ít tuyết ,chẳng biết quạ từ đâu kéo về trú đông ở đây rất nhiều ,mỗi buổi chiều chúng tranh nhau chổ ngủ la hét vang dội cả góc trời , nhiều đến nỗi đậu kín cả cây ,mới nhìn cứ tưởng lá cây màu đen trông rất buồn cười , chiều đông tôi thường dạo bờ sông ,gió thổi lạnh cắt da , hơi nước bốc lên tạo sương mù dầy đặc ,không nhìn thấy đâu là bờ . Sông Dunap vào đông đẹp một cách kì lạ ,tôi cứ chờ để nhìn thấy Dunap đóng băng ,nhưng không có dịp để thấy….
    Có lẽ Vidin ,đẹp ,thơ mộng là nhờ dòng sông quanh năm đầy nước. Vào mùa hè ở đây rất nhộn nhịp . Đầu tháng 7 bãi tắm mở đón du khách ,bạn có thể câu cá ,bắt chem. Chép nướng ăn tại chổ hay mang về tuỳ ý…không có gì thú vị bằng bơi lội chán ,lên bờ ăn chem chép nướng làm chai bia thì còn gì bằng. Cuối tháng 8 bãi tắm đóng cửa do nước khá lạnh , lá vàng rơi đầy bên bờ sông , Dunap vào thu ,cành vật trở nên yên tĩnh ,trả lại dòng sông cái nét đẹp hoang sơ của nó…
    Người Vidin rất thật thà ,mang đậm tính cách nông dân ,rất mến khách họ thường mời về nhà làm khách ,vào làng chơi ,các em bé thường chào : Xin chào ,VN Hồ Chí Minh..chẳng biết ai dạy chúng ,làm cho tôi thấy rất tự hào mình là VN….
    Chính biến cuối thập niên 80 , Vidin hầu như không không gì thay đổi , tôi về đây nương náu ,chờ ngày về nước. Vidin vẫn ên ả như ngày nào…
    Hơn 20 năm tôi chưa có dịp đến đây , không biết bây giờ có thay đổi nhiều lắm không .Nếu có cơ hội đến Bulgaria ,nhất định tôi thăm lại chốn xưa ,không biết Vidin có còn là GÓC TRỜI BÌNH YÊN nằm mãi trong lòng tôi bao năm qua không nhỉ ???
    Thusofia 9-4-2012.

    BULGARIA, THẬP NIÊN 80, DƯỚI CÁI NHÌN CỦA NGƯỜI…LAO ĐỘNG
    Tôi biết nước Bun từ lúc còn học cấp 1, thời bấy giờ ở miền nam phiên âm từ hán-việt được gọi là BẢO GIA LỢI. Sau ngày thống nhất miền nam, tôi quen dần với cái tên Bulgaria qua những câu chuyện hài về xứ GABROVO, và thương hiệu hoa hồng nổi tiếng trên thế giới….
    Mỗi một năm là có một lần thổi nến, trong ngày sinh nhật tôi chỉ ao ước … có một phép lạ đưa tôi đến vùng đất làm tôi say mê qua những câu chuyện itếu lâm và hương hoa hồng thơm ngát mỗi khi xuân về.
    Và ước mơ thành hiện thực.

    Năm 1987 tôi đến Bul vào đầu mùa xuân, mùa của hoa hồng. Nhìn hoa hồng mà tôi ngỡ ngàng không ngờ nó to và thơm đến thế, đi đâu cũng thấy, nhiều đến nỗi người ta trồng hồng làm cả bờ rào, giống như hoa dâm bụt ở VN.
    Tôi đến Bul để đi làm, chứ không được đi học, cho dù tôi rất muốn học…. Không sao, miễn là có dịp đến đây là tốt rồi ! Nhưng bù lại, đi làm có tiền , có thể đi đây đó một cách thoải mái. Làm việc ở Sofia , ngày cuối tuần tôi thường lang thang khắp phố , hầu như quán café nào tôi cũng nếm thử , hương vị không bằng quê nhà , nhưng nó là café nguyên chất không pha bắp rang , họ uống không đường, hay dùng rất ít đường, lần đầu phải mua thêm đường , dần dần quen , quán café nào cũng có món capuchino uống rất ngon . Tôi thích nhất quán café Brazin gần cung văn hoá , từ nhà đi bộ đến đó mất 20 phút , tuần nào tôi cũng đến.
    Người bul họ rất tốt , làm việc bao năm chưa hề có chuyện mất đoàn kết , người thành phố họ hơi e dè khi tiếp xúc với người lao động , khi về nông thôn họ rất niềm nở , nhưng với điều kiện bạn đừng nói mình ở sofia , hình như họ không có thiện cảm với người lao động ở sofia … cái lí do rất chính đáng mà hầu như người lao động VN nào cũng biết !
    Vào năm 87-89 , cuộc sống rất bình yên ,tôi yêu mến vùng đất như là quê hương mình , tuy rằng lao động chân chính khó mà có được những cái như mình ao ước , với đồng lương khoảng 350 leva/ tháng , ăn uống rồi dư chẳng bao nhiêu , gia đình tôi không đến nỗi túng thiếu , nên cứ bảo tôi tự lo lấy thân , khi nào chán thì xin về…
    Rồi cái gì cũng giới hạn của nó , biển phẵng lặng là sắp có sóng to , bão từ Đức tràn qua cái vùng đất nhỏ bé này , nó cuốn tôi đi tất cả những gì mà thế hệ đi trước đã đổ bao nhiêu xương máu để gây dựng. Dẫu biết rằng qui luật muôn đời , không có gì trường tồn , sóng sau xô sóng trước là chuyện bình thường , sao tôi cứ thấy đau trong lòng , bạn có tin tôi không ?

     Mỗi lần đi qua lăng Dimitrop ,nhìn cảnh hoang tàn là tôi rơi lệ , cứ như là có ai đang phá ngôi nhà tổ tiên mình , đúng hay sai hãy để lịch sử phán xét , có khi phá cái cũ xây mới , nhưng giá trị chưa chắc đã bằng … tại sao họ cứ bôi bẩn lên niềm tự hào ông cha họ cố công gây dựng.


    Họ đang phá Lăng của Lãnh tụ Dimitrov.
     Tôi không có may mắn học hành đến nơi , đến chốn , nên là cái cảm nhận của người lao động bình thường , cũng có thể có người cho là tôi thiếu hiểu biết , cái nhìn của người thiển cận , nhưng tôi là người chứng kiến toàn bộ sự đổi thay của nước bạn và cũng là nạn nhân của chích sách bài ngoại , nên tôi viết lên bằng tất cả tính chân thật từ lòng mình…
    Và mùa muân 1991, tôi rời bulgaria. Ngày tôi đến cũng là mùa xuân , hoa hồng nở đỏ cả đường phố , nay tôi về cũng vào mùa xuân hoa hồng nở , nhưng không hiểu sao hương thơm nó không còn quyến rũ như hồi tôi mới đến , đúng là : Người buồn , cảnh có vui đâu bao giờ…. Nếu lời cầu nguyện của tôi còn thiêng , tôi hứa cứ mỗi lần thổi nến , tôi sẽ cầu nguyện cho đất nước bạn mãi mãi thanh bình và phồn thịnh.

     
Sài Gòn 10-3-2012 Thusofia

 

7 nhận xét:

  1. "Nếu lời cầu nguyện của tôi còn thiêng , tôi hứa cứ mỗi lần thổi nến , tôi sẽ cầu nguyện cho đất nước bạn mãi mãi thanh bình và phồn thịnh."

    Mong rằng thế, và mong VN cũng thế!

    Trả lờiXóa
  2. Cùng Tác giả!

    TÔI MUỐN .
    Tôi muốn quay về lại chốn xưa .
    Mùa xuân bên ấy đầy hoa hồng.
    Hương thơm ngào ngạt bay trong gió.
    Thung lũng đầy hoa nhuộm sắc màu. .
    - Tôi muốn quay về lại chốn xưa .
    Bên bờ HẮC HẢI buổi trưa hè.
    Nắng vàng trãi rộng bờ cát trắng.
    Du khách tấn ngần chẳng muốn xa.
    VI-ĐIN ngày ấy tôi từng đến.
    Tãn bộ bên sông buổi chiều tà.
    Làng quê ên ả thanh bình quá.
    Mở rộng lòng người đón khách xa.
    - Tôi muốn quay về lại chốn xưa.
    Thăm lại dòng sông thành phố CƯỜI.
    Thăm chàng RA-CHO tay giơ búa.
    Ngạo nghễ giữa trời mặc gió sương.
    - Tôi muốn quay về lại chốn xưa.
    SO-FIA năm ấy tyết rơi nhiều.
    Bên cầu Sư Tử đầy tuyết trắng.
    Tuyết phủ đầy đường ngập lối đi.
    Lăng ngài CHỦ TỊCH còn đâu nữa.
    Chính biến năm nào vẫn trong tôi.
    Thời gian lặng lẽ trôi đi mãi.
    Tất cả chỉ là thoáng vu vơ……

    Trả lờiXóa
  3. Vidin, tình yêu của tôi: ".....Trong thời gian chính biến năm 1990, nơi đây vẫn bình yên. Dòng sông Dunap vẫn thơ mộng như ngày nào. Tôi về đây nương náu, Vidin che chở, đùm bọc tôi trong những lúc khó khăn. Nếu vì một lí do gì đó mà tôi phải ở lại Bulgaria, tôi không ngần ngại chọn Vidin là quê hương thứ 2 của mình. Tình yêu tôi dành cho Vidin quá lớn, xa Vidin 21 năm rồi mà tôi vẫn nhớ… Ôi VIDIN TÌNH YÊU CỦA TÔI....."
    (Bài viết tại Trang LHS76')
    http://doanbulgaria1976.wordpress.com/2011/12/21/vidin-tinh-yeu-cua-toi/


    Trả lờiXóa
  4. Tôi sưu tầm Ảnh về thành phố ВИДИН- Моя Любов! Của Bạn LÊ HUỲNH THU



















    .................

    Trả lờiXóa
  5. Cho tôi hỏi tại sao dạo này không vào được các trang của các đoàn khác trên wordprees.com

    Trả lờiXóa
  6. Bọn mình vẫn vào trang đoàn 76, máyVarna bình thường mà ! Bạn phải cung cấp thêm thông tin nhé! Hình như có thời gian bị chặn bạn ơi. Bạn thử thay đổi đường link như sau nhé: Ví dụ của đoàn 76- https://doanbulgaria1976.wordpress.com/
    Thêm chữ S vào đuôi cụm từ http...Chúc bạn thành công!

    Trả lờiXóa