..


CHÀO CÁC BẠN GHÉ THĂM BLOG CỦA ĐOÀN LHSBUL 69'




Cảm ơn Bạn thăm Trang Blog
của Lưu học sinh học tại Bulgaria khoá 69-75!

ДОБРЕ ДОШЛИ В САЙТА НА БИВШИТЕ ВИЕТНАМСКИ СТУДЕНТИ В БЪЛГАРИЯ 1969-1975Г!


Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

“Vàng lỏng” Bungari

    Mỗi khi giao mùa xuân – hạ, đất nước Bungari loại khoác lên mình chiếc áo hoa sặc sỡ. Hoa hồng được người Bungari yêu mến tôn là “quốc hoa”. Vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ của loài hoa có hương thơm nồng nàn tượng trưng cho tình yêu này dễ khiến người ta say ngay ngất.

    • Bungari hiện có 36.000ha hoa hồng, riêng thành phố Kazanluk đã có 6.000ha. Hoa hồng Kazanluk nổi tiếng cả về số lượng lẫn chất lượng, hoa vừa to vừa tươi màu. Đi qua đỉnh đèo Sipka cao 1.326m trên dãy núi Balkan về phía nam hơn 10km là bắt đầu tiến vào thung lũng hoa hồng. Những cánh đồng hoa trải dài theo thung lũng chừng 130km, những hút mắt như những cánh đồng lúa ở Việt Nam. Cây hoa hồng ở đây dáng nhìn không đẹp, nhưng hoa nở thành chùm, mỗi cành khoảng 10 bông, to bằng bông cúc đại hóa và mùi thơm tỏa ra ngào ngạt.
    • Hơn 300 năm trước, người dân nơi đây đã biết sử dụng sức nước của các dòng sông để làm lạnh khi chưng chất tinh dầu hoa hồng. Tinh dầu hoa hồng được coi là “vàng lỏng” của Bungari. Dầu hoa hồng rất quý nhưng không phải bất cứ loại hồng nào cũng có thể chiết xuất lấy dầu. Trong thung lũng có hàng nghìn loài hồng sinh trưởng, nhưng chỉ có thể chế luyện thành dầu từ 4 loài và chỉ có hoa hồng ở Bungari là loại có nhiều tinh dầu nhất. Đặc biệt, Damascena là giống hoa hồng có tinh dầu chất lượng nhất, chỉ có thể trồng ở Kanzaluk, nếu mang sang các địa phương khác, dù chỉ cách vài chục cây số là chất lượng đã kém hẳn đi.
    • Các loại mỹ phẩm chiết xuất từ hoa hồng ở Bungari rất phong phú từ nước hoa hồng đến các loại nước hoa, kem dưỡng da, dầu gội, xà bông... Bungari đã trở thành một trong những vùng nguyên liệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới nhờ hoa hồng. Mỗi năm nước này sản xuất đến 3 tấn tinh dầu, xuất khẩu toàn bộ sang Pháp, Anh và cả nước Ả Rập phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm, chiếm gần 50% thị phần tinh dầu thế giới. Và thu về vài tỉ đô la từ nguồn xuất khẩu này mỗi năm.

    Theo: http://vuisongkhoe.com/


1 nhận xét:

  1. Đến hẹn lại lên, lễ hội hoa hồng của xứ sở Bulgaria đã diễn ra rộn ràng hôm 5-6 tại thung lũng Hoa hồng gần thị trấn Kazanlak, với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn.
    Ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 6 hàng năm được chọn là ngày lễ hội hoa hồng tại đất nước Bulgaria. Lễ hội diễn ra ở thung lũng Hoa hồng gần thị trấn Kazanlak, cách thủ đô Sofia khoảng 200km về phía đông.

    Thiếu nữ Bulgaria trong trang phục truyền thống có một vẻ thu hút đặc biệt giữa thung lũng hoa hồng
    Bulgaria là một trong những nhà sản xuất tinh dầu hoa hồng lớn nhất trên thế giới. Bí quyết của họ là chất lượng tuyệt đỉnh của loại hoa hồng đặc biệt Kazanluk ("Kazanlashka roza")- niềm tự hào của người Bulgaria. Hoa hồng Kazanluk kế thừa những phẩm chất tốt đẹp của loài hoa hồng có tên gọi Damascena thuở xa xưa.

    Nữ hoàng sắc đẹp trong lễ hội hoa hồng
    Hoa hồng trở thành một chủ đề vô tận cho giới nghệ sĩ của Bulgaria. Tinh dầu hoa hồng được mệnh danh là “vàng lỏng” của người Bulgaria, là thành phần chính trong công nghiệp sản xuất nước hoa, sôcôla, rượu mùi và mứt.
    Các chàng trai vui vẻ trong lễ hội

    Mọi người cùng chia sẻ những giây phút hạnh phúc bên nhau
    Tinh dầu hoa hồng có giá trị đắt gấp 3 lần vàng thật. 1kg tinh dầu hoa hồng được chiết xuất từ 3.000kg hoa hồng. Điều đó có nghĩa là để có 1 gram tinh dầu hoa hồng phải cần tới hơn 1.300 bông hoa hồng. Người Bulgaria phải dùng tay hái từng bông hoa hồng và bào quản cẩn thận để đưa vào chưng cất.
    Mỗi năm, hơn 2 nghìn người tham gia thu hoạch hoa tại thung lũng này. Thời gian thu hoạch chỉ kéo dài từ 20-25 ngày. Kỹ thuật trồng hoa và th hoạch này đã được gìn giữ suốt 3 thế kỷ qua.

    Trả lờiXóa