..


CHÀO CÁC BẠN GHÉ THĂM BLOG CỦA ĐOÀN LHSBUL 69'




Cảm ơn Bạn thăm Trang Blog
của Lưu học sinh học tại Bulgaria khoá 69-75!

ДОБРЕ ДОШЛИ В САЙТА НА БИВШИТЕ ВИЕТНАМСКИ СТУДЕНТИ В БЪЛГАРИЯ 1969-1975Г!


Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

SỰ TÍCH XƯA!

    SỰ TÍCH CÂY ĐÀO MIỀN BẮC

     

    Ngày xưa, ở phiá đông núi Sóc Sơn, có một cây đào mọc đã lâu đời. Cành lá đào xum xuê, to lớn khác thường, bóng rậm che phủ cả một vùng rộng. Có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ ở trên cây đào khổng lồ này, tỏa rộng uy quyền che chở cho dân chúng khắp vùng.

    Quỹ dữ hay ma quái nào bén mãng lui đến ắt khó mà tránh khỏi sự trừng phớt của 2 vị thần linh. Ma quỷ rất khiếp sợ uy vũ sấm sét của hai vị thần, đến nỗi sợ luôn cả cây đào. Chỉ cần trông thấy cành đào là bỏ chạy xa bay.

    Ðến ngày cuối năm, cũng như các thần khác, hai thần Trà và Uất Luỹ phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Trong mấy ngày Tết, 2 thần vắng mặt ở trần gian, ma quỷ hoành hành, tác oai tác quái.

    Ðể ma quỷ khỏi quấy phá, dân chúng đã đi bẻ cành đào về cắm trong lọ,nhỡ ai không bẻ được cành đào thì lấy giấy hồng điều vẽ hình 2 vị thần linh dán ở cột trước nhà, để xua đuổi ma quỷ.

     

     

    Từ đó, hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, mọi nhà đều cố gắng đi bẻ cành đào về cắm trong nhà trừ ma quỷ, Lâu dần, người Việt quên mất ý nghĩa thần bí của tục lệ này, không còn tin mấy ở ma quỷ thần linh như tổ tiên ngày xưa. Ngày nay, hoa đào hoa mai tươi thắm khắp nhà nhà vào dịp Tết, và sắc giấy đỏ hồng điều với câu đối hoà hợp được trang trí mấy ngày Xuân trong không khí vui vẻ, trong sáng.

     

     

    SỰ TÍCH HOA MAI VÀNG MIỀN NAM


    Ngày xưa có một cô gái tên Mai con một người thợ săn vốn rất gan dạ và can đảm. Năm lên mười bốn, cô gái đã được cha đào luyện trở thành một nữ hiệp sĩ vô cùng tài giỏi và tinh thông võ thuật. Lúc ấy có một con yêu tinh đến quấy phá một làng nọ, dân làng treo giải ai giết được yêu tinh sẽ được thưởng trọng hậu. Thế là hai cha con lên đường giết yêu tinh. Sau khi giết được yêu tinh trở về, danh tiếng của hai cha con vang dội và truyền rao khắp nơi.

    Vài năm sau người cha lâm bệnh nặng và sức khỏe ngày một yếu đi. Còn cô con gái thì đã bước qua tuổi mười tám, sức khỏe càng tăng lên gấp bội, võ thuật càng ngày càng tinh thông. Năm ấy yêu tinh rắn lại xuất hiện ở một vùng nọ và dân làng đến khẩn khoàn hai cha con đi giết yêu tinh. Trước khi con gái lên đường, người mẹ may cho cô một bộ đồ gấm màu vàng rất đẹp và cô gái hứa ngày trở về sẽ mặc bộ đồ vàng ấy cho mẹ nhìn thấy cô từ xa. Sau đó hai cha con trèo non lội suối tìm cho ra yêu tinh để tiêu diệt nó. Người cha vì sức yếu nên không phụ giúp được gì để cô con gái một mình chống chọi với yêu tinh. Nhưng cuối cùng cô gái cũng giết được nó. Nhưng rủi thay, trước khi chết, con yêu rắn đã vùng dậy dùng đuôi quấn và xiết chết cô gái.
     

     

    Cảm thương trước tấm lòng hiệp nghĩa của cô gái cũng như sự khóc lóc van nài của người mẹ tội nghiệp nên ông Táo trong nhà đã khẩn khoản xin Ngọc Hoàng cho cô gái được sống lại và trở về với gia đình trong chín ngày. Thế là từ đó, cô gái được trở về nhà trong hình hài nguyên vẹn với gia đình trong chín ngày (từ 28 tháng Chạp cho đến mồng 6 Tết thì biến mất). Về sau khi cha mẹ và người thân của cô gái mất hết, cô gái không trở về nhà nữa mà hóa thành một cây hoa mọc bên ngôi miếu mà người dân đã lập nên để cúng bái cô. Thấy cây hoa lạ mọc lên bên miếu và cứ trổ hoa vàng suốt chín ngày Tết nên dân làng lấy tên cô gái đặt cho cây hoa ấy là cây hoa mai và chiết nhánh mang về trồng khắp nơi để trừ tà đuổi quỷ, mang lại may mắn cho gia đình mỗi độ xuân về, năm hết tết đến.

     

    Tục chơi đào, chơi mai ngày tết lâu dần đã trở thành nét văn hóa đẹp của người Việt Nam. Ngày nay, hoa đào hoa mai tươi thắm khắp nhà nhà vào dịp Tết, và sắc giấy đỏ hồng điều với câu đối hoà hợp được trang trí mấy ngày Xuân trong không khí vui vẻ, trong sáng.

    Cảm ơn Entry Đoàn LHS Bulgaria 71


6 nhận xét:

  1. Còn sự tích "NAY" thì sao hở bạn lhsbul69 ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Năm nay trời lạnh đào để đến tận rằm vẫn đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Năm nay Bi và Bibé đi ngắm Đào tại vườn Nhật Tân, không mua đào mà mua 20 bông cúc, cắm đến tận 15/01 Nhâm Thìn luôn!
    Vợ Bi mua cành đào nhỏ cắm trên bàn thờ ông, cũng để đến 14/01 mới bỏ đi!
    .......Lúc còn sống bố Bi rất thích Cành đào cắm mỗi khi tết về! Bố nói đó là phong tục rất đẹp và rất ý nghĩa của dân tộc, nhưng đào Nhật Tân ngày ấy đắt và rất khó mua trên Thái. Ông thường ra vườn nhà chặt một cành đào vườn đẹp- nay người HN gọi là đào Rừng, mang vào cắm, thiếu hoa ông lại cặm cụi cắt hoa giấy gắn thêm vào, ông giải thích, vẫn đẹp, và là Cây Nhà Lá Vườn....Ông cũng chẳng khuyến khích Bi mua (Lúc ấy Bi đã là Bộ đội có lương....).
    Bố Bi đi xa, đi đến nơi Vĩnh Hằng, từ ngày ấy Bi luôn mua một cành Hoa Đào nhỏ cắm trên bàn thờ ông, mỗi khi Tết về...Con nhớ: Đẹp nhưng tiết kiệm Bố nhỉ? Và giờ người HN cũng hay lùng mua Đào Rừng lắm Bố ạ!
    Tết sau con lại mua ....Một Cành Đào Nhật Tân, Bố nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Phong thủy cắm hoa đào ngày Tết mang lại nhiều may mắn

    Với mỗi gia đình miền Bắc, màu hồng phai hay thắm của những cành đào không bao giờ thiếu khi Tết đến. Nhưng cách cắm hoa, chăm hoa và cả hướng đặt bình nếu như làm theo đúng phong thủy, bạn đã mang cát lợi cho cả 365 ngày.



    Hướng bình đào theo con giáp

    Nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào theo hướng Tây

    Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình đào theo hướng Đông

    Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình đào theo hướng Nam

    Nếu là năm Mão, Mùi, Hợi, nên đặt bình đào theo hướng Bắc.

    Mẹo chăm sóc đào theo phong thủy:

    Nên cho nước vào bình đào vừa phải, đừng để ít hay nhiều quá. Và cần nhớ thay nước cho đào để hoa luôn tươi. Màu sắc và độ bền của hoa đào cũng ảnh hưởng nhiều đến hòa khí, tình yêu, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng.

    Hạn chế dùng hoa đào giả làm bằng giấy, nhựa, thủy tinh.

    Cần phải vứt hoa đi trước khi hoa héo ngay trong chính nhà bạn đầu năm mới. Trong phong thủy, nếu đầu năm mà chứng kiến hoa héo, trong nhà có sự chia cách hoặc tranh chấp.

    Màu sắc của bình cắm đào cũng nên theo phong thủy. Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn màu xanh da trời, màu đen; Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây; Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím; Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng; Tây Nam và Đông Bắc nên sử dụng bình màu vàng nâu.

    DiaOcOnline.vn - Theo Dân Việt

    Trả lờiXóa
  5. Bài hát về cha rất hay! Tặng bạn bài hát về cha bằng tiếng English
    http://www.youtube.com/watch?v=QZ6LwbmlZ-E&feature=related

    Trả lờiXóa